เล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุข ตอนที่ 3

 

เล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุข ตอนที่ 3

บทความโดย : คุณชายมะนาว..กับหุ้นสายสีลม 

https://stocksilomline.wordpress.com

ในสภาวะที่ตลาดหุ้นอยู่ในสภาพขาลงจนเป็นสภาวะของตลาดหมีเหมือนอย่างที่กำลังเป็นอยู่ในเวลานี้ หลายคนคงจะออกอาการกลุ้มใจ รู้สึกกระสับกระส่าย จนกินไม่ได้นอนไม่หลับ ยิ่งเห็นหุ้นของตัวเองที่กำลังถืออยู่ออกอาการไม่รักดี..เล่นตกเอ๊าตกเอาอยู่อย่างนี้ เห็นแล้วก็ยิ่งกลุ้มใจที่เห็นพอร์ตของตัวเองแดงเทือกเข้าไปทุกทีๆ ไอ้ครั้นจะขายก็ใจไม่ด้านพอ เล่นลงจนพอร์ตติดลบ 40% -50% ซะขนาดนั้นใครจะไปขายได้ลง สุดท้ายก็ได้แต่นั่งถอนหายใจบางคนอาจถึงกับถอดใจ..เฮ้อ..!! เล่นหุ้นทำไมมันถึงได้เครียดขนาดนี้น๊าา ..??

 

จะว่าไปแล้วการเล่นหุ้นมันไม่ได้เครียดขนาดนั้นหรอกครับ คุณสามารถที่จะทำชีวิตของตัวคุณให้มีความสุขได้ ไม่ว่าสภาพของตลาดหุ้นในเวลานั้นมันจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม ตลาดหุ้นจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรืออยู่ในช่วงขาลง คุณก็สามารถที่จะอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข เพียงแค่คุณลองค้นหาความสุขนั้นให้เจอแล้วใช้มันให้เป็น..เท่านั้นเอง

สำหรับบทความนี้จะเป็นตอนที่ 3 ภายใต้หัวข้อ “เล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุข”

(เล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุข ตอนที่ 1)

(เล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุข ตอนที่ 2)

ว่าเราก็ไปแกะรอยกันเลยดีกว่าครับว่าเราจะเล่นหุ้นอย่างไรให้มีความสุขในช่วงที่ตลาดหุ้นยังอยู่ในสภาพขาลงอย่างนี้

 

  1. เล่นหุ้นให้เหมือนเล่นเกมส์

วิธีนี้คุณอาจจะมองว่ามันดูจะไร้สาระไปสักหน่อย แต่เชื่อผมเถอะครับว่าหากคุณมีมุมมองในการเล่นหุ้นเหมือนกับการเล่นเกมส์ คุณจะเล่นหุ้นได้อย่างมีความสุขจริงๆ

การเล่นหุ้นมันก็คือการเล่นเกมส์ทางการเงิน ถึงแม้ว่าภายนอกมันอาจจะดูแตกต่างกับการเล่นเกมส์ทั่วๆไปก็จริง  แต่ในความเป็นจริงแล้วหัวใจของการเล่นหุ้นกับการเล่นเกมส์นั้นมันไม่ได้ต่างกันเลย

ที่คุณเห็นว่ามันแตกต่างกันก็เพราะว่า เวลาที่คุณเล่นหุ้นในใจของคุณนั้นมันมัวแต่จดจ่ออยู่กับคำว่า “กำไร” หรือ “ขาดทุน” และไอ้เจ้าคำว่า “กำไร” หรือ “ขาดทุน” นี่แหล่ะครับ ที่มันทำให้คุณเกิด “ความโลภ” หรือ “ความกลัว” ขึ้นมา ซึ่งมันเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลให้คุณเกิดอาการเครียดขึ้นมาทันทีเมื่อตลาดหุ้นอยู่ในสภาวะตลาดหมี ราคาหุ้นเกิดอาการดำดิ่งพสุธาจนเกินจะห้ามใจ…

ดังนั้น ผมจึงขอแนะนำให้คุณลองสลัดคำว่า “กำไร” หรือ “ขาดทุน” ให้ออกไปจากหัวของคุณซะ ให้จิตใจของคุณจดจ่ออยู่กับเกมส์การเล่นหุ้นเหมือนกับเวลาที่คุณกำลังนั่งเล่นเกมส์ “กำไร” หรือ “ขาดทุน” มันเป็นเพียงแค่ข้อความตอนสุดท้ายของการเล่นเกมส์ที่จะบอกคุณว่าคุณ “แพ้” หรือ “ชนะ”

 

เป็นไงครับ..มันไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ ที่เราจะค้นหาความสุขให้เจอ แล้วรู้จักที่จะใช้มัน วิธีที่ผมนำมาแชร์นี้มันอาจจะยังไม่ถูกกับตัวคุณก็ได้..ไม่เป็นไร..ผมมีวิธีอื่นที่จะมาแชร์ให้กับคุณอีก..ซึ่งจะอยู่ในบทความต่อไปครับ.

fanpage2

บทความโดย : คุณชายมะนาว..กับหุ้นสายสีลม

https://stocksilomline.wordpress.com

ภาพประกอบ จาก Internet

ใส่ความเห็น